Share game FM21 (PC) | Share game FM21 Mobile & Touch

Trang thứ 1 trong tổng số 2 trang 12 Trang cuốiTrang cuối
Hiển thị kết quả từ 1 tói 10 trong tổng số 14
  1. #1
    Ngày tham gia
    02 Oct 2006
    Số bài viết
    238

    [TT&F'09]Các vai trò của cầu thủ trên sân ( Player Roles & Forward Runs)

    Cách mình dịch không dịch theo kiểu từng chữ một theo bản gốc mà sẽ dịch cái quan trọng nhất sao cho dễ hiểu và dễ áp dụng
    Với việc phân công cầu thủ có "Forward Runs(FWRs) " hay không sẽ quyết định vai trò của cầu thủ đó trong đội hình.Các vai trò của cầu thủ được xác định như sau:

    Defend : Cầu thủ tham gia phòng ngự là chính
    Support : Cầu thủ tham gia cả phòng ngự lẫn tấn công
    Attack : Cầu thủ tham gia tấn công là chính

    Khi yêu cầu cầu thủ ít khi FWRs (Rarely) có nghĩa là trong trận đấu cầu thủ đó sẽ giữ nguyên vị trí được phân công trong đội hình và sẵn sàng chống mọi cuộc phản công nhanh của đối phương. Còn khi yêu cầu cầu thủ tùy cơ ứng biến trong việc FWRs (Mixed) thì cầu thủ sẽ tham gia hộ trợ tấn công nhưng không đi quá xa vị trí được phân công trong đội hình để có thể nhanh chóng quay trở lại vị trí của mình và tham gia phòng ngự khi cần thiết. Với thiết lập thường xuyên FWRs (Often) thì cầu thủ sẽ di chuyển đến vị trí tấn công ngay lập tức khi đội mình có bóng.Với ý nghĩa đó thì từng vị trí sẽ có cách phân công FWRs như sau:

    Defend : Forward Runs Rarely
    Support : Forward Runs Mixed
    Attack : Forward Runs Often

    Để đơn giản hóa vấn đề, ta sẽ áp dụng vai trò của các cầu thủ vào một số chiến thuật cơ bản như Attack ( Tấn công ), Standard, Defend ( Phòng thủ) ( Xem trang 32-33 trong TT&F ). Mọi chiến thuật đều yêu cầu có vừa đủ cầu thủ tham gia phòng ngự và cầu thủ tham gia tấn công để đội hình được vững chắc, tuy nhiên đội hình có xu hướng tấn công thì cần nhiều cầu thủ tấn công hơn và ngược lại với đội hình có xu hướng phòng thủ.Do đó, với từng chiến lược sẽ có yêu cầu cụ thể như sau:

    Defensive: 5 defend, 2 support, 3 attack
    Standard: 3 defend, 4 support, 3 attack
    Attacking: 3 defend, 2 support, 5 attack

    Dựa vào đó ta có thể thấy dù đội hình có xu hướng thế nào cũng phải đảm bảo yêu cầu có 3 defend, 2 support, 3 attack. Còn 2 cầu thủ (Floater) còn lại được quyết định bởi huấn luyện viên: họ có thể là cầu thủ tham gia phòng thủ trong đội hình có xu hướng phòng thủ, cũng có thể là cầu thủ tham gia cả tấn công lẫn phòng thủ trong đội hình standard, hoặc là cầu thủ tham gia tấn công trong đội hình có xu hướng tấn công. Hầu hết các đội hình ( kể cả 5-3-2, 4-4-2, 4-3-3, 4-5-1 ... ) rất có thể các cầu thủ này sẽ là Full back hoặc Wing back (Hậu vệ cánh ). Với hệ thống không có hậu vệ cánh huẩn luyện viên cần nhiều sự sáng tạo hơn. Một khi chúng ta đã xác định được cầu thủ nào là Floater thì sẽ dễ dàng đưa ra chỉ dẫn và dễ dàng tạo ra cả 3 chiến lược với bất cứ một chiến thuật nào.

    Đối với các tiền đạo việc thiết lập FWRs là Mixed hay Often cũng rất quan trọng. Nếu thiết lập cả 2 FCs ( Tiền đạo ) trong đội hình có 2 vị trí tiền đạo là Often thì họ thường bị cô lập với tiền vệ và không tập trung thi đấu. Lúc này cần một tiền đạo chơi thấp hơn (FCd) để liên kết với tuyến giữa tốt hơn, tiền đạo còn lại (FCa) chơi ngang hàng với hậu vệ thấp nhất của đối phương. Việc thiết lập đúng cách FWRs sẽ là cơ sở để xác định vai trò của FCd FCa:

    FCd: Sẽ tấn công với No FWRs, sẽ là cầu thủ liên kết với Mixed FWRs
    FCa: Sẽ tấn công với với mixed hoặc often FWRs

    Để tính toán chính xác thiết lập với tiền đạo bạn nên theo dõi thông tin trận đấu để xác định số lần việt vị và xem tiền đạo thi đấu như thế nào. Nếu bị việt vị quá nhiều chứng tỏ tiền đạo băng xuống quá sớm và thiết lập lại FWRs là mixed. Nếu tiền đạo có quá ít bóng thì sẽ có 2 lý do. Thứ nhất, tiền đạo không có mặt tại vị trí dễ dàng nhận được đường truyền của tiền vệ lúc này cần thiết lập lại FWRs từ Mixed thành Rarely. Thứ hai, tiền đạo không có khoảng trống lúc này cần thiết lập lại FWRs từ Rarely thành Mixed.

    Bài viết dich và chỉnh sửa dựa trên tài liệu Tactical Theorems and Frameworks ‘09 - A Comprehensive Tactical Design and Match Strategy Guide for Virtual Football Managers [Richard Claydon (wwfan) & Gareth Millward (Millie)]

    Người dịch : [Fm-vn]2lua

    Chủ đề tương tự:

  2. #2
    Ngày tham gia
    29 Aug 2006
    Đến từ
    www.fm-vn.com
    Số bài viết
    5,924
    Fm09 có điểm khác biệt so với Fm08 đó là các mũi tên trong hệ thống tactic. Cũng dễ hiểu tại sao Fm09 không còn hệ thống mũi tên "cong vẹo" theo các hướng và có độ dài khác nhau , vì khi set mũi tên chạy lên đồng nghĩa với Forward Runs oftens và ngược lại là Rarely, bình thừong là Mixed . Và ở Fm09 cũng không có độ dài như ở Fm08. Ở Fm08 thì cái này khá là mơ hồ....


  3. #3
    Ngày tham gia
    02 Oct 2006
    Số bài viết
    238
    Chính vì thế mà tactic trong FM09 hay hơn và khó hơn FM08, cũng có thể Game mới ra mọi người chưa có kinh nghiệm.Với FM09 dù cầu thủ có xịn nhưng không có bộ khung chiến thuật hợp lý và cân bằng được các vị trí trên sân thì vẫn thua một cách tức tưởi. Đấy là chưa xét đến thiết lập cụ thể của từng cá nhân. Tóm lại bộ khung và vai trò của các cầu thủ được xác định rõ ràng sẽ là yếu tố quyết định cho 1 chiến thuật hay hoặc dở. Phần này có 1 đoạn thôi nhưng em thấy hay nhất trong TT&F.

    We like to move it, move it

  4. #4
    Ngày tham gia
    31 Aug 2006
    Đến từ
    Stamford Bridge
    Số bài viết
    638
    Trích dẫn Trích dẫn bài viết của SuperFM Bài viết
    Fm09 có điểm khác biệt so với Fm08 đó là các mũi tên trong hệ thống tactic. Cũng dễ hiểu tại sao Fm09 không còn hệ thống mũi tên "cong vẹo" theo các hướng và có độ dài khác nhau , vì khi set mũi tên chạy lên đồng nghĩa với Forward Runs oftens và ngược lại là Rarely, bình thừong là Mixed . Và ở Fm09 cũng không có độ dài như ở Fm08. Ở Fm08 thì cái này khá là mơ hồ....
    Điểm thay đổi này Terry thấy khá hợp lí. Giải quyết đc bất cập giữa Foward runs với mũi tên chiến thuật.
    Với mấy bản cũ, bấm mũi tên lùi về, mà để forward runs max thì chả biết cầu thủ phải chạy đàng nào nữa


  5. #5
    Ngày tham gia
    21 Apr 2007
    Số bài viết
    29
    Trong TTF cũng có giải thích về vụ mũi tên mà. Theo đó, các mũi tên "cong vẹo" theo các hướng và độ dài khác nhau bị bỏ đi để trận đấu trở nên THỰC hơn.

    Khi mà cầu thủ chỉ nhận được duy nhất một chỉ đạo về việc có thường xuyên dâng lên (Forward Runs) hay không, thì mọi hành động khác của họ sẽ phụ thuộc vào diễn biến của trận đấu. Và khi đó, những chỉ số như Work Rate, Teamwork, Flair hay Off the Ball mới phát huy hết tác dụng của nó.

    Đơn cử, cho dù một tiền vệ phòng ngự có Work Rate và Teamwork rất cao (Gattuso chẳng hạn), nhưng nếu anh ta bị set mũi tên kéo sang ngang, thì khi đội nhà mất bóng (và lẽ ra anh ta phải lùi về vòng cấm địa, bọc lót cho các hậu vệ), anh ta vẫn cứ chạy ra cánh như thường. Như thế, khoảng trống sẽ xuất hiện và tiền vệ này đã mắc sai sót về mặt chiến thuật. Nhưng.... đâu phải lỗi của anh ta ? Lỗi của cái mũi tên đấy chứ.

    Vậy thì, bỏ nó đi là đúng rồi còn gì :-D.


  6. #6
    Ngày tham gia
    12 Jun 2007
    Đến từ
    Hell
    Số bài viết
    5,686
    Cái khoản mũi tên này thì JM ko đồng ý lắm, 1 cầu thủ đâu phải chỉ có xu huớng dâng lên hay lùi xuống, còn dạt ra cánh như ronaldinho đá ở milan hiện nay, hay bó vào trong như ro7,bỏ mũi tên ngoằn nghèo thì đúng nhưng cho dạt sang 2 bên cũng ko đuợc thì ko ổn lắm,còn ý kiến của thuycon, liệu bạn có cho 1 DMC kéo mũi tên dạt sang ngang ko, mình thì ko, và cũng hiếm HLV nào lại cho tiền vệ trụ dạt sang ngang cả, và nếu có cho thì đó là tội thằng set chứ sao lại tội mũi tên, mũi tên là công cụ giúp điều chỉnh tac, mình chỉnh sai thì phải chịu chứ


  7. #7
    Ngày tham gia
    02 Oct 2006
    Số bài viết
    238
    Trong 1 trận đấu chỉ có 2 xu hướng chính là tấn công hoặc phòng thủ.
    Đồng ý với bác Mou là 1 cầu thủ không phải chỉ có xu hướng dâng lên hay lùi xuống nhưng việc bó vào trong hay dạt ra cánh cũng chỉ thuộc 1 trong 2 xu hướng tấn công hoặc phòng thủ mà thôi, ý của SI chính là xác định vai trò của cầu thủ đó tấn công hay phòng thủ hay là Floater. Không phải tự nhiên mà SI lại bỏ mấy cái mũi tên muôn kéo đi đâu thì kéo. Muốn cầu thủ di chuyển sang ngang hoặc dạt biên lúc này phụ thuộc rất nhiều yếu tố:Team Instructions, Player Instructions và ngay cả bản thân Player. Nghĩa là không phải SI bỏ đi cái đấy mà tăng cấp độ khó để đạt được mong muốn chứ không đơn giản chỉ là kéo mũi tên.

    We like to move it, move it

  8. #8
    Ngày tham gia
    29 Jun 2008
    Số bài viết
    19
    muốn có hiệu quả như mũi tên sang thì cứ set forcus passing là down both flank hoặc là to the middle là đc chứ j`. Tui để í thấy nếu chỉnh là down both flank thì 2 tiền đạo sẽ có xu hướng dạt cánh để hỗ trợ tấn công, nếu để to the middle thì kể cả full back cũng thỉnh thoảng chạy vào trung lộ để... sút xa
    Hơn nữa vai trò của mũi tên cũng giúp việc set player đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian và sức lao động :a31::a31::a31:

    Thêm nữa là tui thấy các cầu thủ trên sân hoạt động cũng linh động hơn bản 08. Trước kia mình để đội hình ra sau thì nó cứ chạy y chang thế, xem mà như mấy cái biển quảng cáo di động à. Sang bản 09 này, dù mình ko set nhưng thỉnh thoảng các MC cũng tự hoán đổi vị trí và thay nhau lên tấn công.
    SI muôn năm


  9. #9
    Ngày tham gia
    12 Jun 2007
    Đến từ
    Hell
    Số bài viết
    5,686
    Trích dẫn Trích dẫn bài viết của foreigner_89 Bài viết
    muốn có hiệu quả như mũi tên sang thì cứ set forcus passing là down both flank hoặc là to the middle là đc chứ j`. Tui để í thấy nếu chỉnh là down both flank thì 2 tiền đạo sẽ có xu hướng dạt cánh để hỗ trợ tấn công, nếu để to the middle thì kể cả full back cũng thỉnh thoảng chạy vào trung lộ để... sút xa
    Hơn nữa vai trò của mũi tên cũng giúp việc set player đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian và sức lao động :a31::a31::a31:

    Thêm nữa là tui thấy các cầu thủ trên sân hoạt động cũng linh động hơn bản 08. Trước kia mình để đội hình ra sau thì nó cứ chạy y chang thế, xem mà như mấy cái biển quảng cáo di động à. Sang bản 09 này, dù mình ko set nhưng thỉnh thoảng các MC cũng tự hoán đổi vị trí và thay nhau lên tấn công.
    SI muôn năm
    Nhầm rồi
    Down both flank là set cho toàn đội đá tấn công biên, còn mũi tên dạt ra biên là set 1 cầu thủ đá ở trung lộ có xu hướng dạt ra biến, giống như ro vẩu đá ở trung tâm nhưng lại khoái dạt ra cánh
    Through the middle là set cho toàn đội đá tấn công trung lộ, mũi tên từ cánh dạt vào ngược lại là set cho 1 cầu thủ đánh cánh có xu hướng di chuyển vào trung lộ, ro7 là 1 điển hình


  10. #10
    Ngày tham gia
    04 Oct 2006
    Số bài viết
    24
    vừa thử xong bây giờ muốn set một thằng đá giữa nhưng có xu hương chạy ra biên thì lam sao đây


Qui định gửi bài

  • Bạn không thể lập chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi bài phản hồi
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết
  •