Share game FM24 (PC)
Hiển thị kết quả từ 1 tói 8 trong tổng số 8
  1. #1
    Ngày tham gia
    02 Sep 2006
    Số bài viết
    119

    Icon1 Windows Vista Ready !!!

    1. Bộ vi xử lý và Windows Vista:

    Microsoft muốn có một bộ xử lý với những tính năng cho phép họ thực hiện một số thứ nhất định. Có một thực tế rõ ràng rằng công nghệ CPU luôn luôn phát triển bất kể có Microsoft hay không. Những kiến trúc sư điện tử của AMD và Intel luôn bận rộn để phát triển các công nghệ mới cho sản phẩm của họ, điều duy nhất liên quan giữa hai lực lượng này là Microsoft phát triển sản phẩm Windows với những thành phần được tối ưu hóa nhằm sử dụng các tính năng mới của CPU tốt nhất. Trong đó, ví dụ điển hình nhất chính là công nghệ tính toán 64 bit. Intel xâm nhập thị trường máy tính cá nhân đầu tiên với các bộ xử lý Itanium 64 bit và cũng chính điều này về sau đã mở đường cho AMD thiết kế các dòng chip với kiến trúc x86-64. Khi những công nghệ này trở nên thông dụng đối với người dùng cuối. Microsoft đã chính thức tung ra phiên bản Windows XP x64 và Windows Vista x64. Tiếp đó Intel đã hoàn thiện sản phẩm 64bit của mình với các CPU Core 2. Chip mới này cũng như Athlon64 hay Turion64 của AMD là những CPU 64bit thực sự. Có thể thấy rằng việc những nhà sản xuất tung ra CPU 64bit có tác động tới sự ra đời của Windows Vista và sự hỗ trợ công nghệ của Windows Vista sẽ tác động ngược lại tới các nhà sản xuất CPU.

    Ngoài khả năng xử lý 64bit, lõi kép cũng là một trong những vấn đề người dùng nên quan tâm tới nếu muốn máy tính làm việc tốt với Windows Vista. Những nhà sản xuất phần cứng đã đưa ra kiến trúc lõi kép một phần do họ vướng phải rào cản về tốc độ đối với chip đơn lõi. Bản thân hệ điều hành Windows trên thực tế đã là một môi trường đa nhiệm rất nặng nên sự có mặt của lõi chip thứ hai sẽ tăng đáng kể hiệu năng thực thi các ứng dụng. Trong vấn đề chip lõi kép, các lập trình viên của Microsoft đã bị thúc đẩy bởi những công ty sản xuất CPU hàng đầu như AMD và Intel về vấn đề đa lõi, hệ quả của việc này là những phiên bản Windows gần đây càng ngày càng tối ưu hóa nhiều hơn cho chip đa lõi. Đặc biệt phiên bản Vista sắp tới sẽ là một bước nhảy vọt về khả năng xử lý đa nhiệm đa lõi so với Windows XP hiện tại.
    Mấu chốt cuối cùng chính là công nghệ ảo hóa Virtualization. Cả Intel và AMD đã tích hợp hỗ trợ phần cứng đối với Virtualization trong các chip mới nhất của họ và cùng công bố một số phần mềm hỗ trợ. Trong diễn đàn phát triển WinHEC tháng 5 vừa qua, Microsoft đã trình diễn một số ứng dụng ảo hóa của chính họ.

    Tổng kết CPU:
    - Phải có khả năng tính toán 64bit.
    - Nên là lõi kép.
    - Nên có công nghệ ảo hóa Virtualization.



    Chủ đề tương tự:

  2. #2
    Ngày tham gia
    02 Sep 2006
    Số bài viết
    119
    2. Phần cứng đồ họa và Windows Vista:

    Tác động của DirectX10 sẽ tích hợp sẵn trong Windows Vista là rất lớn. Nó không chỉ là những mẫu đổ bóng mới mà phiên bản DirectX10 sẽ có thêm vô vàn các thành phần mới đặc biệt là các yếu tố tối ưu hóa tốc độ và mẫu đổ bóng đồng nhất (Uniffied Shader Model). Do kiến trúc càng ngày càng phức tạp hơn, do đó chip đồ họa sẽ có kích thước lớn và tiêu thụ nhiều điện hơn. Trong khi Intel và AMD đang cố hết sức để tiết kiệm điện năng cho các CPU của họ thì GPU lại càng ngày càng ngốn điện. Có vẻ như tổng công suất máy vẫn chưa thể thay đổi theo hướng có lợi trong những ngày này. Điểm làm cho DirectX10 trở nên cấp thiết chính là do Microsoft tuyên bố sẽ hợp chuẩn các chip đồ họa lại. Bất cứ sản phẩm nào được đánh giá là tương thích DirectX10 sẽ phải có đầy đủ các tính năng. Trong đó chỉ có 3 tính năng là được thêm/bớt. Ngoài ra, các card đồ họa hiện tại rất hiếm có phần hỗ trợ cho các định dạng Blu-Ray, HD-DVD và CableCard. Trong tương lai, các card đồ họa tương thích DX10 sẽ buộc phải có các thành phần này tích hợp sẵn. Nhờ thế công việc của các lập trình viên cũng như phân tích hiệu năng sẽ đơn giản hơn. Các loại card sẽ chỉ khác biệt nhau về hiệu năng chứ không phải cạnh tranh tính năng như hiện tại.
    Một ảnh hưởng khác chính là việc tập trung vào bản quyền số. Hiện tại các sản phẩm card đồ họa trên thị trường hầu như không có Crypto-ROM hợp chuẩn với Blu-Ray, HD-DVD, CableCard. Trong tương lại, tất cả các card sẽ phải tích hợp những phiên bản firmware phù hợp. Nếu không chúng sẽ không thể trình diễn được các nội dung đa phương tiện có bản quyền. Vấn đề này cũng có ảnh hưởng tới màn hình máy tính.

    Tổng kết card đồ họa:
    - Hỗ trợ DirectX 10
    - Hỗ trợ firmware bảo vệ bản quyền.
    - Hỗ trợ HDMI HDTV.




  3. #3
    Ngày tham gia
    02 Sep 2006
    Số bài viết
    119
    3. Màn hình và Windows Vista:

    Ảnh hưởng của Vista đối với các màn hình trong tương lai có phần khó nhận thấy hơn nhưng những gì chúng ta đã và đang chứng kiến cũng đã đủ khó khăn rồi. Màn hình rộng Widescreen hiện tại cho phép hiển thị độ phân giải rất cao ví dụ như Dell 2407WFP đã có giá tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên với mức 1920x1200 có thể sẽ khiến cho các font chữ của Windows trở nên quá bé. Nếu như bạn có phần cứng đồ họa với cơ cấu phối co giãn của Vista, các loại kí tự sẽ được hiện thị chính xác. Một font 12-pts sẽ đúng 12 điểm trên màn hình. Điều này sẽ mở ra nhiều khả năng mới cho vấn đề hiển thị trên những màn hình với mật độ pixel dày đặc cho phép độ phân giải lớn. Bạn có thể thử tưởng tượng về một màn hình cùng 24 inch nhưng có độ phân giải đúng mức 300DPI tức là gấp 2.5 lần số mật độ điểm ảnh điện tử so với một màn 24 inch 1920x1200 hiện nay.
    Cũng tương tự như với card đồ họa, màn hình tương thích Windows Vista sẽ phải hỗ trợ các phương án bảo vệ bản quyền số. Những màn hình mới với độ phân giải cao hiện tại đã bắt đầu hỗ trợ bảo vệ nội dung HDCP thông qua giao tiếp DVI. Từ nay trở đi, đây sẽ là một chuẩn bắt buộc. Chuẩn này không dành cho bản thân Windows mà nó sẽ cho phép Windows trình diễn những đối tượng có bản quyền ví dụ như các bộ phim HD-DVD hoặc Blu-Ray.
    Một vấn đề nữa cũng đang ngày càng có ảnh hưởng lớn đó chính là giao tiếp vật lý. Hiện tại vẫn chỉ có một số ít máy tính có cổng HDMI nhưng cuộc chiến thực sự để giành vị trí thay thế cho VGA và DVI hiện tại sẽ diễn ra giữa hai chuẩn DP (DisplayPort) và UDI (Universal Display Interface). DP là chuẩn mới của VESA trong khi UDI là của UDI SIG. Cả hai đều là những tập đoàn phần cứng lớn có ảnh hưởng trong đó VESA đã nổi tiếng về hiển thị trong giới PC từ lâu còn UDI-SIG lại đại diện cho các công ty phàn cứng như Intel, Apple, Silicon Image… Hiện tại vẫn chưa thể nói trước được điều gì nhưng DP là chuẩn miễn phí trong khi UDI lại có thế mạnh vì tương thích với HDMI. Cả hai giao tiếp đều cung cấp băng thông số rộng với nhiều kiểu mã hóa khác nhau.

    Tổng kết màn hình với Windows Vista:
    - Độ phân giải lớn với thiết kế Wide.
    - Hỗ trợ các phương pháp bảo vệ bản quyền hiển thị HD-DVD/Blu-Ray.
    - Cổng giao tiếp tương thích HDMI.




  4. #4
    Ngày tham gia
    02 Sep 2006
    Số bài viết
    119
    4. Đĩa cứng và bộ nhớ Flash:

    Một thứ chắc chắn: Máy tính của bạn sẽ sử dụng nhiều bộ nhớ Flash hơn so với hiện tại và trước đây. Vista sẽ được tích hợp nhiều công nghệ mới để tận dụng hiệu quả hơn sự ổn định và tốc độ của các loại bộ nhớ Flash. Lấy một ví dụ: nếu bạn lắp vào máy một bút nhớ USB tốc độ cao và dung lượng lớn, Windows Vista sẽ tạo bộ đệm cho dữ liệu trên ổ và bộ đệm có dạng Write-Through này sẽ không làm mất dữ liệu khi bạn tháo ổ bất ngờ. Người dùng cũng sẽ có được một vài cải thiện hiệu năng của thiết bị và một số công ty hiện nay đã bắt đầu tung ra những sản phẩm dung lượng lớn mới ví dụ như Samsung.
    Intel cũng đang tiến hành kế hoạch nghiên cứu một công nghệ tương tự như vậy với tên gọi Robson. Công nghệ này cho phép tích hợp bộ đệm Flash trực tiếp vào bo mạch chủ nhằm tăng tốc các ổ đĩa và cả ổ USB lắp ngoài. Một ứng dụng nữa cho bộ nhớ Flash đó là tích hợp lên các ổ cứng Hybrid mới. Tương tự như Robson, các ổ Hybrid sẽ tích hợp khoảng 128MB hay nhiều hơn để tăng tốc độ truyền dữ liệu. Khi ổ đĩa tắt (chế độ tiết kiệm điện hoặc ngủ đông) thì dữ liệu trong chip Flash vẫn còn truy xuất được. Điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm năng lượng cho phép máy tính xách tay tăng thời gian sử dụng pin, máy tính để bàn tỏa ít nhiệt lượng cũng như êm ái hơn. Các hệ thống máy chủ đa đơn vị cũng sẽ được hưởng lợi từ ổ cứng Hybrid do tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ.

    Tổng kết ổ cứng và Flash với Windows Vista:
    - Dung lượng lớn.
    - Thiết kế Hybrid.




  5. #5
    Ngày tham gia
    02 Sep 2006
    Số bài viết
    119
    5. Ổ đĩa quang:

    Nhìn chung, các loại ổ đĩa quang sẽ dần dần tiến tới sử dụng những chuẩn dung lượng lớn. Tuy nhiên cuộc chiến giữa HD-DVD và Blu-Ray sẽ vẫn tiếp diễn. Microsoft đứng về phía HD-DVD thông qua việc tích hợp hỗ trợ trực tiếp vào Vista. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với sự kết thúc của Blu-Ray do các nhà sản xuất chắc chắn sẽ tự thiết kế phần mềm điều khiển và ứng dụng riêng. Hiện tại, các ổ Blu-Ray đã xuất hiện trên các sản phẩm của Sony ví dụ như Vaio VGN-AR11S còn HD-DVD lại hiện diện trên các sản phẩm máy Toshiba. Cả hai đều hoạt động tốt trên nền Windows XP. Chính vì thế việc sử dụng ổ BluRay trên nền Windows Vista chắc chắn không phải vấn đề trở ngại.
    Trong tương lai, có thế các loại ổ Combo hỗ trợ cả Vista lẫn HD-DVD sẽ xuất hiện. Ít nhất Samsung đã công bố họ đang phát triển dòng sản phẩm này và LG dường như cũng không bỏ qua. Điều duy nhất các ổ mới không hỗ trợ chính là khả năng ghi những đĩa CD cũ. Tuy nhiên sớm muộn các đĩa CD cũng sẽ biến mất nhường chỗ cho chuẩn mới nhiều ưu việt hơn.
    Một vài thắc mắc có thể có của người dùng máy tính chính là vấn đề sao lưu dữ liệu trên các ổ quang mới. Khả năng của những thiết bị lưu trữ Holographic thế hệ đầu tiên đã rất ấn tượng với 300GB mỗi đĩa tuy nhiên giá cả của chúng dự kiến sẽ rất cao và khó cạnh tranh được với các ổ Blu-Ray hay HD-DVD hiện nay.

    Tổng kết ổ quang với Windows Vista:
    - Bạn có thể trung thành với ổ ghi DVD hiện tại trong một hai năm tới trong khi chờ xu hướng phần cứng thay đổi có lợi hơn hoặc bấm bụng chi tiền cho ổ Blu-Ray hay HD-DVD hiện tại.




  6. #6
    Ngày tham gia
    02 Sep 2006
    Số bài viết
    119
    6. Bộ nhớ hệ thống và Windows Vista:

    Windows Vista sẽ là tín hiệu kết thúc cho công nghệ xử lý 32bit trên máy tính PC. Microsoft đang tiến tới 64bit với một tốc độ rất nhanh chóng. Mặc dù trên thực tế còn một số vấn đề tương thích đối với những phần mềm cũ nhưng việc sử dụng Vista 64bit sẽ đơn giản hơn nhiều so với Windows XP 64 bit hiện tại. Cả Intel và AMD đều tung ra nhiều loại CPU mới với đầy đủ tính năng hỗ trợ 64bit dành cho máy tính để bàn, máy xách tay, máy chủ.
    Điều này cho thấy thứ bạn cần chính là bộ nhớ. Khi chạy ở chế độ 32bit, nhiều bộ nhớ hơn sẽ có tác dụng ở một mức độ nào đó tuy nhiến với Vista 64bit, giới hạn sẽ không còn nằm ở hệ điều hành mà sẽ chuyển thành phần cứng – bo mạch chủ. Vào thời điểm hiện tại, đại đa số các bo mạch chủ đều hỗ trợ từ 4 – 8 GB RAM là tối đa và những người dùng Vista 64bit có thể chưa cảm thấy thỏa mãn với con số này.
    Một yếu tố nữa đòi hỏi bộ nhớ chính là card đồ họa hoặc những hệ thống đồ họa tích hợp. Khi màn hình trở nên to lớn hơn, người dùng sẽ muốn sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc và việc mở nhiều cửa sổ, độ phân giải cao sẽ ngốn bộ nhớ hệ thống một cách khủng khiếp ngoài việc bản thân Vista đã sử dụng khoảng 800MB RAM ngay khi khởi động xong.
    Dĩ nhiên các nhà sản xuất bộ nhớ sẽ thích điều này, tuy nhiên họ cũng gặp phải một vài vấn đề. Hiện tại khi bạn đọc bài viết này, các máy tính mới xuất xưởng đã chạm mức DDR2 – 800, trong năm 2007, DDR3 sẽ xuất hiện. Điều này dẫn tới việc chipset thế hệ mới, bo mạch chủ mới và RAM mới sẽ phải thay thế. Tuy nhiên nó không gây ảnh hưởng gì tới việc xây dựng máy tính chạy Vista của bạn do DDR2 cũng như bo mạch chủ của nó cũng chưa thể biến mất ngày một ngày hai và Windows Vista thì đang cận kề đầu năm 2007.

    Tổng kết RAM với Windows Vista:
    - Nên chọn bo mạch chủ hỗ trợ 8GB RAM.
    - Sử dụng DDR2.
    - Card đồ họa rời để độc lập bộ nhớ hệ thống với bộ nhớ đồ họa.
    - Sử dụng tối thiểu 2GB RAM.




  7. #7
    Ngày tham gia
    02 Sep 2006
    Số bài viết
    119
    7. Âm thanh trong Windows Vista:

    Với Vista, Microsoft đã hoàn toàn thiết kế lại hệ thống âm thanh từ đầu và đặt tên là UAA (Universal Audio Architecture). Mấu chốt kết hợp các API chính là WASAPI (Windows Audio Session API) và toàn bộ các lớp âm thanh của Windows Vista kể cả DirectSound sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng này. Nhược điểm hiện tại của WASAPI chính là sự thiếu vắng hỗ trợ xử lý từ phần cứng ví dụ như Creative Xfi hiện nay cũng sẽ bị coi như hệ thống âm thanh tích hợp. Tất nhiên khi Vista chính thức phát hành, các nhà sản xuất khi phát triển các thành phần mở rộng của riêng mình sẽ được Microsoft cho phép.
    Những nhà thiết kế trò chơi điện tử lại đi theo một hướng phát triển khác điển hình là OpenAL để tận đụng được ưu thế phần cứng âm thanh cho các ứng dụng game đa nền tảng (Cross-platform Gaming).
    Mặc dù vậy, bản thân Windows Vista cũng có nhiều kiến trúc âm thanh mới rất tuyệt ví dụ như hỗ trợ Microphone đa kênh cho phép giảm thiểu tối đa nhiễu tạo điều kiện cho các ứng dụng nhận biết giọng nói phát triển. Như thế Microphone loại siêu nhỏ có thể được tích hợp vào màn hình, máy tính xách tay và nhiều phần cứng khác.
    Độ trễ khi âm thanh được ghép với nhau sẽ giảm đáng kể khiến cho Vista trở thành nền tảng lý tưởng cho việc soạn âm nhạc và thực thi những ứng dụng xử lý âm thanh chuyên nghiệp. Ngoài ra, do UAA tập trung vào việc xử lý âm thanh nhiều nguồn nên các chip đa lõi sẽ có thể phát huy sức mạnh tốt nhất.

    Tổng kết âm thanh trong Windows Vista:
    - Nên sử dụng card sound rời với chip âm thanh mạnh hỗ trợ xử lý hoàn toàn từ phần cứng điển hình như dòng Creative X-FI hiện nay.
    - Dùng kết hợp card sound ngoài với chip đa lõi sẽ cho hiệu năng xử lý âm thanh tốt nhất.




  8. #8
    Ngày tham gia
    02 Sep 2006
    Số bài viết
    119
    8. Tổng kết:

    Nhìn chung, còn quá sớm để kết luận được những ảnh hưởng của Windows Vista đối với sự phát triển của thị trường phần cứng. Tuy nhiên có những điểm rõ ràng rằng Vista sẽ tạo ra một tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho các máy tính để bàn và người dùng máy tính sẽ phải lưu ý nhiều vấn đề nếu họ muốn khi Windows Vista ra đời, các công nghệ hấp dẫn như ReadyBoost, DirextX10 hoặc cơ cấu Desktop Compositing sẽ được tận dụng. Dĩ nhiên chi phí cho những linh kiện mới không rẻ nhưng chúng ta hãy cùng hi vọng rằng ưu thế mới của Windows Vista sẽ xứng đáng với những gì người dùng phải bỏ ra. Thời gian sẽ chứng tỏ mọi chuyện.



    (Nguồn: Nguyễn Thúc Hoàng Linh - Xtremevn)


Qui định gửi bài

  • Bạn không thể lập chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi bài phản hồi
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết
  •