Chap 9: Manchester United - Trò gặp thầy.


Ngày 25 tháng 10. Tran ngồi trong văn phòng của vị thầy già Van Gaal. Các cầu thủ đang được Les Reed chỉ đạo cách kèm cặp đối phương hiệu quả. Từ đầu, với tầm nhìn chiến thuật và đánh giá cầu thủ tốt, Reed đã đươc Tran ủy thác cho công việc này.

- Em có vẻ khá thành công đấy chứ. Bây giờ là trò đang hơn thầy vài điểm ấy nhỉ ? - Thầy Van Gaal bắt tay chào hỏi niềm nở.
- Thầy cứ đùa. Em còn phải học thầy dài dài. Premier League áp lực ghê gớm. - Tran phân trần, cảm thấy rất hứng khởi trong trận đầu tiên thầy trò có dịp đối đầu nhau.
- Sử dụng chính triết lí bóng đá của thầy để đối phó với thầy ? Khôn ngoan hay là ngu ngốc đây hả Tran ? - Thầy Van Gaal nháy mắt tinh quái. - Thầy sẽ có bất ngờ cho em.

__________________________________________________

Chẳng phải đợi lâu, trên đường pitch, nhìn đội hình ra sân của Manchester United, Tran có chút bàng hoàng. Sơ đồ 3-5-2 quen thuộc không còn được đem ra sử dụng, thay vào đó là 4-3-1-2. Thầy Van Gaal bỏ mặc hai cánh, sử dụng Di MariaMicheal Carrick với vai trò AP để khoét sâu vào hai bên Half-spaces. Những tam giác nay đã cải tiến, hoàn hảo hơn !



Đánh giá sơ bộ thì, đội hình của Man United sẽ tấn công khủng khiếp ngay từ những phút đầu trận, áp đặt hoàn toàn thế trận vì vượt trội hơn số lượng người ở giữa sân. Hai tiền đạo đều thuộc dạng ngôi sao lớn, họ sẽ không bỏ lỡ quá nhiều cơ hội đâu. Bù lại, cơ may duy nhất của Southampton là những bài phản công, và bắt buộc phải tận dụng được chúng.

Trận đấu bắt đầu.

Ngay phút đầu tiên, đúng như dự đoán, Man Utd ào lên tấn công và được hưởng phạt góc. Alderweireld mắc lỗi. Penalty cho Man Utd. Van Persie bước lên chấm phạt đền, hạ gục Froster dễ dàng. 1-0 cho Man Utd.

Nửa hiệp một trôi qua, đúng như hắn dự đoán, Man Utd chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận khi ba tiền vệ trung tâm của họ tỏ ra quá áp đảo cả về chất lượng lẫn số lượng. Mọi đường lên bóng của Southampton đều dựa vào hai cánh.

Phút thứ 19, vẫn là tình huống y hệt (đã được nhấn mạnh ở trận Everton và West Brom), Rooney vô lê tuyệt đẹp nâng tỉ số lên 2-0.

Ba phút sau đó, từ pha phạt góc, Jones bật cao đánh đầu. Tỉ số là 3-0. Southampton không có sức chống trả.

Phút thứ 29, Depay đối mặt thủ môn sau pha chọc khe chìm từ giữa sân nhưng anh bị De Gea xuất sắc đánh bại.

__________________________________________________


Hiệp một kết thúc, Les Reed bực bội. Ông ta quát lên:

- Chúng ta không có bóng, không có khả năng tấn công. Chúng ta bị vô hiệu.

Tran bình tĩnh đáp lại:

- Van Gaal là thầy của tôi. Chúng ta bị bắt bài. Chuyện không khó đoán. Tôi sẽ điều chỉnh chiến thuật.

Trong phòng thay đồ, Tran quát nạt các học trò khiến cả đội phải lên tinh thần thi đấu. Họ trông có vẻ tập trung hơn. Sau đó, hắn bắt đầu điều chỉnh nhận sự, thay một lúc cả ba người.



Bỏ đi tiền đạo, hai mũi tấn công sẽ do Depay Shane Long đảm nhiệm. Wanayma đang bị cấm thi đấu vì đạt lượng thẻ vàng tối đa, Tielemans lần đầu ra mắt ở đội hình chính thức. Schneiderlin sẽ kéo về vị trí tiền vệ phòng ngự, làm tăng độ dày và khả năng tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân. Những tam giác nay còn có mật đồ dày hơn cả của ông thầy Van Gaal.

__________________________________________________

Hiệp hai bắt đầu.

Southampton lấy lại thế trận một cách sòng phẳng. Thậm chí có phần còn hơi lấn lượt đối thủ.

Phút 58, dù xáo trộn đội hình, vẫn theo nếp cũ, các học trò phải làm cho Tran tự hào khi vẫn hiên ngang giăng ra bộ mặt 4-3-3 khi tấn công. Và bàn thắng đã tới sau pha dứt điểm quyết đoán của Depay. 1-3. Southampton rút ngắn tỉ số.



Phút 64. Mata ghi bàn sau pha chọc khe đầy thông minh của Rooney. Nhưng trước đó anh đã việt vị. Tỉ số vẫn là 3-1 nghiêng về đội cầm bóng nhiều hơn.

Suốt 15 phút sau đó, Southampton vẫn lấn lướt nhưng vì thiếu người lãnh đạo hàng công, bóng vẫn chưa tìm tới được lưới của De Gea.

Phút 80. Falcao đối mặt Froster. Thủ thành tài năng của The Saints rất bản lĩnh đã cứu nguy thành công.

Phút 84. Shane Long qua mặt hai hậu vệ đối phương, đối mặt với De Gea. Nhưng hôm nay không chỉ có mỗi Froster xuất sắc. Quá tiếc cho Long.

Trận đấu kết thúc. 3-1 là tỉ số chung cuộc. Southampton vẫn đứng vị trí thứ hai vì những trận khác chưa đá, xếp trên MU cùng điểm nhưng hơn tỉ lệ bàn thắng thua.

__________________________________________________

- Thầy chơi em vố này đau quá - Tran nhăn nhó, nhâm nhi li rượu scotch đặc trưng được thầy mời.

Van Gaal cười ha hả. Ông ngả người thoải mái trên ghế.

- Em xoay sở tình hình tốt đấy chứ. Tại sao không đổi về 4-6-0 sớm hơn ?
- Em nghĩ là mình không thua dễ dàng tới thế. - Tran vẫn hơi cáu.
- Không sao. Xoay sở tốt, lại vẫn có phần giữ vững lập trường bản thân. Tuyệt vời lắm, cậu trẻ !

Tran trầm ngâm suy tư, tay xoay xoay cốc rượu. Thất bại đậm nhất trên đấu trường Preimer League lại là trước ông thầy khó tính này. Cuộc đời chắc chắn chẳng như là mơ.

"Đừng buồn quá nhé. Manchester United mạnh mà. Em cũng là fan của Man United đấy nhé."

Tin nhắn tới từ Emma càng sát muối vào nỗi đau chát chúa này...