-
Phương pháp chiến thuật nâng cao
Mình xin bàn tới 1 số khia cạnh trong cách xây dựng chiến thuật trong FM mà nhiều bạn đã chơi khá lâu có thể sơ ý mà bỏ qua, chưa tìm tòi khám phá hết hoặc không để ý.
Có rất rất nhiều chiến thuật có thể download sẵn trên mạng mà tác giả thường thể hiện kết quả rất khả quan nhưng nhiều người download về lại kêu ca là các chiên thuật đó không giúp mọi người chiến thắng như tác giả được. Tuy nhiên, nhận định của mình về các chiến thuật đó hầu hết sẽ giúp các bạn tạo những thế trận "có ý đồ" hơn. Tại sao các tác giả lại có kết quả thành công trong khi những người download về kết quả lại khá chệch choạc. Câu trả lời hoàn toàn không phải là vấn đề về chiến thuật hay chiến lược mà hầu hết chính là yếu tố nhân sự của mỗi người. Những gì chúng ta muốn sẽ chỉ là mục tiêu để phấn đấu chứ làm HLV trong FM, làm sao để tận dụng hết được năng lực của các nhân sự sẵn có mới có thể tạo dựng các chiến thuật thành công được.
Những gì mình muốn góp ý ở đây sẽ là HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ GÌ MỚI nhưng khi chúng ta xem xét tới những yếu tố này vào cách xếp bất kỳ chiến thuật nào, các bạn có thể nâng cao CHÍNH chiến thuật đó thêm 1 tầm vóc mới, tạo sự khác biệt và nhiều khi, chính những sự khác biệt đó giữa 2 đội "đồng cân đồng lạng" sẽ mang lại chiến thắng cho chúng ta. Mình không thể không nhấn mạnh điểm này vì 1 đội khá ở Championship có thể giao đấu ngang ngửa tới đội trung bình ở Premiership thôi chứ đụng phải đội khá hoặc Big4 thì đừng nên hy vọng gì, có thắng hoặc hòa được 1 trận chỉ nhờ yếu tố "rùa Vàng Hồ Gươm" chứ không phải là chiến thuật hay nhân sự gì hết còn nếu 1 đội Conference mà đấu với 1 đội Premiership thì có save load cả trăm lần cũng không tìm được 1 kết quả khả quan nào.
Đầu tiên về cách xây dựng phong cách và phương án chơi trên sân, chúng ta sẽ xây dựng ở phần Team Instruction. Mọi người thích tấn công hay phòng thủ, mức độ phóng khoáng thế nào, phong cách chuyền bóng ngắn dài, tốc độ chơi nhanh chậm, dãn biên hay co cụm, mức áp sát thường xuyên ra sao, hàng thủ dâng cao hay lùi sâu, mức độ chơi quyết liệt đến đâu.... tất cả đều được sắp đặt ở phần Team instruction để tạo phong cách chơi của đội bóng và "ý đồ chiến lược" của từng huấn luyện viên. Vấn đề duy nhất làm chúng ta đau đầu cũng chính là chọn "ý đồ chiến lược" phù hợp nhất cho đội bóng của mình với lực lượng nhân sự trong tay. Khi chúng ta lựa chọn hợp lý về phong cách chơi thì mới có thể tự phong là HLV giỏi hay không! Cái này giống vd đời thật như mấy năm trước Chelsea thời Mourinho bị chế là đá cứng nhắc nhưng vẫn thắng như chẻ tre, Arsenal với Wenger chơi hào hoa phong nhã không cần phải bàn nhưng vẫn mấy năm liền tay trắng, có những đội tấn công tổng lực hào hoa phong nhã như Barca thì cũng có những đội được đánh giá rất khó bị đánh bại và vị trí trong bảng xếp hạng thường xuyên cao hơn vị trí mọi người xét trên giấy tờ. Đó là do HLV biết mình biết người mà sắp xếp áp đặt chơi theo phong cách đó để đạt kết quả khả quan nhất có thể. Mình nghĩ điều này cần thiết khi chơi FM phải nhập tâm, không phải chúng ta tấn công ồ ạt sẽ không chiến bại và ngay cả khi ta đá phòng thủ với số lượng, không phải chúng ta không thể thắng được. Cuối cùng, chừng nào Việt nam so sánh 1vs1 với cầu thủ của Brazil được thì chúng ta không có cơ hội nào mà chơi như Brazil được đâu. Để sắp xếp "ý đồ chiến lược" phù hợp nhất, tài liệu tốt nhất khi chơi FM nên nắm được càng sâu càng tốt chính là TT&F. Với các bản trước việc chỉnh các mũi tên có phần thoải mái hơn, nhiều khi chúng ta không cảm nhận được hết tầm quan trọng của việc xét phong cách chơi và cự ly đội hình nhưng với bản FM09 mới nhận, việc sắp xếp phong cách này đã trở thành yếu tố tối quan trọng để tạo các chiến lược "hoàn hảo".
Tất nhiên, mình không muốn nhắc lại những gì trong TT&F nữa, vì có cố mình cũng không thể trình bày tốt hơn được và đó cũng không phải mục đích mình tạo chủ đề thảo luận này.
Mục đích của mình là chúng ta có thể HIỂU RÕ cầu thủ của CHÍNH MÌNH để sắp xếp trong đội hình chiến thuật cho HIỆU QUẢ hơn. Để làm điều này, mình mời mọi người cùng xem trang TACTIC chiến thuật (CTR+T) với mình. Từng mục mình trình bày ở đây sẽ được xét tới khi ta bấm vào VIEW rồi tới các mục tương ứng.
Chủ đề tương tự:
-
Mentality
Đầu tiên, đó là mục TÂM LÝ Mentality của cầu thủ.
Yếu tố tâm lý chúng ta sắp xếp cho các cầu thủ, như các bạn thấy trong game, được gợi ý ảnh hưởng lớn bởi DECISION quyết định của cầu thủ. Cầu thủ có quyết định càng cao thì chơi GIỮ CỰ LY trong đội hình càng TỐT hơn. Ngoài ra, chúng ta còn có thể kết luận, cầu thủ có quyết định càng cao thì chơi TẤN CÔNG càng tốt hơn nữa. Từ đó, chúng ta sẽ KHÔNG NÊN xếp TÂM LÝ các cầu thủ quá khả năng quyết định của cầu thủ đó. VD trong hình này, tùy vào chiến thuật mà mình sử dụng, mình sẽ KHÔNG NÊN sắp xếp hậu vệ trái José Manuel tâm lý cao hơn mức 14 có thể trong trường hợp mình muốn đẩu đội hình lên cao, tấn công ồ ạt. Nếu đẩy cao hơn, cầu thủ sẽ CÓ KHẢ NĂNG "đuối" so với yêu cầu vị trí được giao.
-
Creative Freedom
Tiếp theo, đó là mục SÁNG TẠO TRONG CÁCH CHƠI Creative Freedom của cầu thủ
Sáng tạo trong cách chơi ảnh hưởng lớn bởi CREATIVITY độ sáng tạo và FLAIR tính ngẫu hứng của từng cầu thủ. Đối với mình, đây là 1 trong 2 mục cực kỳ dễ xếp sai lầm khi chúng ta xây dựng chiến thuật.(Bên cạnh Free role chơi tự do). (2 mục này mình sẽ bàn luận đặc biệt riêng về sau) Nếu chúng ta xếp CF phù hợp với CREATIVITY độ sáng tạo và FLAIR tính ngẫu hứng của các cầu thủ có Technique kỹ thuật, Decision quyết định, Teamwork đồng đội cao....ect thì sẽ như hổ thêm cánh, nhưng nếu tính hết tất cả thì... ĐAU ĐẦU lắm. Vậy thì chúng ta cứ đơn giản hóa trước hết đã, mức sáng tạo trong lối chơi của cầu thủ như trò chơi gợi ý, sẽ là điểm MỐC để chúng ta sắp xếp ngưỡng sao cho hợp lý và tạm không tính các yếu tố khác. Nếu trong trận đấu cầu thủ chơi không tốt, chúng ta mới tăng giảm quanh mốc cơ bản, tùy vào tình hình. VD trong hình này với NANI, nếu vào trận đấu, mình sẽ ưu tiên sắp xếp CF=14 nhưng mình cho rằng còn có thể xếp CF của Nani đến 18 nữa kia. Khi mình xếp thế này, thường trong trò chơi, Nani chơi khá ổn, (nhưng chưa phải là đúng chính xác với năng lực) tuy nhiên, cái MẸO đối với sắp xếp mục CF sáng tạo trong cách chơi này còn TÙY THUỘC vào tình hình của trận đấu nữa. Nếu trong 1 thế trận dằng co hoặc đang thua, mình sẽ đẩy CF của Nani lên 18 thì sẽ có những màn sút bóng từ 3-40m, vượt qua 2-3 cầu thủ.... để tạo sự khác biệt, thay đổi thế trận. Trong trường hợp mình đang thắng thế dễ dàng (như trận Man Utd gặp ARSEnal chẳng hạn), đẩy CF của Nani lên 18 để có những màn tâng bóng chọc tức đối phương. Nếu điểm số của Nani trong trận tụt xuông dưới 6.0, mình sẽ xem xét để thay đổi CF cách chơi của Nani trong trận đó, tăng lên để vượt qua đối thủ đang kèm sát hay giảm xuống để tránh những màn rườm rà vẽ vời không hiệu quả, quyết định này tùy thuộc vào kinh nghiệm và quyết định của từng Manager, đảm bảo có thể cải tiến được điểm trung bình sau trận đấu.
-
Passing; Closing Down, Tackling
Tiếp theo, đó là CÁCH CHUYỀN BÓNG Passing Style của cầu thủ
Cách chuyền bóng ảnh hưởng bởi khả năng PASSING chuyền bóng của cầu thủ. Cầu thủ có khả năng chuyền bóng càng cao, những cú chuyền bóng xa càng chuẩn xác hơn. Mục này gần như không có gì phải bình luận. Tuy nhiên, chúng ta có thể kết luận thêm đôi chút, nếu chiến thuật các bạn thích chơi direct thẳng hoặc long bóng dài thì các cầu thủ chuyền bóng kém sẽ không phù hợp đâu, ngoài ra, nếu các bạn thích chơi bóng ngắn, việc các cầu thủ có khả năng ban chuyền CAO cũng không phải là QUÁ CẦN THIẾT.
Tiếp theo, đó là mục CLOSING DOWN chơi áp sát
Khả năng chơi áp sát phụ thuộc vào STAMINA sức bền của cầu thủ. Mục này cũng không có gì đáng bình bàn. Nếu cầu thủ sức bền yếu mà ta yêu cầu chơi áp sát sẽ không hiệu quả và không duy trì được lâu. Như VD ở đây, Nani và Rooney sẽ không nên để áp sát ngay đầu trận đấu vì 2 cầu thủ này áp sát không hiệu quả và sẽ chỉ tổ phá sức càng về cuối trận đấu.
Tiếp theo, đó là mục TACKLING tắc bóng
Tắc bóng hiệu quả hay không được ảnh hưởng bởi ....các bạn có thể đoán ra là...Tackling khả năng tắc bóng. Mục này xét khá dễ, chỉ có 3 ngưỡng duy nhất. Cầu thủ tắc bóng cao, tắc bóng quyết liệt sẽ chuẩn xác hơn và không ngại bị ăn thẻ, ngưỡng Trung bình Mix là tùy vào tình hình, ngưỡng Dễ dàng Easy thưởng chỉ dùng để TRÁNH bị thêm thẻ.
-
FW runs, Run with ball
Tiếp theo, đó là mục FORWARD RUNS xông lên
Khá logic, mục này được ảnh hưởng bởi Decision quyết định và Off the ball di chuyển không bóng của từng cầu thủ. Nhìn vào VD trên, các bạn có biết là Foti là cầu thủ hay phản công thoát xuống đối mặt với thủ môn tốt nhất và Bolzoni là cầu thủ tiền vệ chơi khắp sân box-to-box player rất xuất sắc trong đội hình của mình? Thực tế đúng là như vậy khi xem xét tới các chỉ số quan trọng của 2 cầu thủ này.
TIếp theo, đó là mục RUN WITH BALL rê dắt bóng
Mục này ảnh hưởng bởi khả năng Dribbing dẫn bóng của từng cầu thủ. Cầu thủ có chỉ số dẫn bóng cao được xếp rê dắt thường xuyên sẽ hiệu quả và thích hợp hơn các cầu thủ có chỉ số dẫn bóng thấp. Mục này sắp xếp cũng cực kỳ đơn giản, chỉ có 3 nấc nên chúng ta cũng không cần quan tâm quá nhiều, tuy nhiên, chúng ta có thể kết luận thêm những cầu thủ khả năng dẫn bóng kém, không nên xếp dẫn bóng thường xuyên làm gì, tăng khả năng sai lầm mất bóng.
-
Long shots, Try through ball
Tiếp theo, đó là mục LONG SHOTS sút xa
1 mục rất đơn giản với 3 ngưỡng duy nhất, ảnh hưởng lớn bởi chỉ số LONG SHOT sút xa của từng cầu thủ. Cầu thủ có chỉ số này cao được tạo cơ hội sút thường xuyên sẽ nguy hiểm hơn những cầu thủ có chỉ số này thấp.
Tiếp theo là mục TRY THROUGH BALL những cú chuyền bóng xuyên táo hàng phòng ngự của đối phương.
Mục này cũng chỉ có 3 ngưỡng xếp duy nhất. Cầu thủ thích hợp cho mục này cần phải có khả năng PASSING chuyền bóng và CREATIVITY độ sáng tạo cao mới phát huy tác dụng. Lấy VD trong hình, Bolzoni là 1 cầu thủ cầu nối phòng ngự và tấn công rất tốt của mình khi có khả năng chuyền bóng và sự sáng tạo cao.Không ít lần đội mình bị ép sân nhưng 1 cú chuyền từ hàng phòng ngự từ Bolzoni lên có thể thay đổi cụ diện trận đấu.
-
Gadongta viết bài hay lắm. Đọc sơ qua cũng đủ biết là nội công thâm hậu, cao thủ fm.
Terry chỉ có thắc mắc là gadongta tìm đâu ra cái tương ứng giữa mentality với Decison rồi Creative với Cre và Flair v..v... vậy ?
-
Cross Ball; Marking
Tiếp theo là 3 mục CROSS BALL Tạt bóng, CROSS FROM Tạt từ vị trí và CROSS AIM Mục tiêu tạt
Cả 3 mục này đều chịu ảnh hưởng của kỹ năng CROSS BALL tạt bóng của từng cầu thủ. Chúng ta có thể coi đây giống như chuyền bóng, nhưng là chuyền bóng bổng. Cầu thủ có kỹ năng này càng cao, tạt bóng càng chuẩn xác với mọi vị trí trên sân và tới mọi vị trí cần đến.
Tiếp theo là mục MARKING Kèm đối phương và TIGHT MARKING Kèm sát
2 mucj này chịu ảnh hưởng bởi kỹ năng MARKING kèm người của từng cầu thủ. Cầu thủ có khả năng kèm người cao sẽ hiệu quả hơn khi yêu cầu "chăm sóc đặc biệt" đối phương nào đó và mức kèm sát sẽ cản đối phương có khả năng thoát khỏi sự "chăm sóc".
-
Free role
Tiếp theo là mục FREE ROLE tự do
Đây là 1 trong 2 mục thường xuyên gây hiểu lầm trong trò chơi. Chúng ta chỉ có 2 sự lựa chọn duy nhất, hoặc có, hoặc không tự do. Mục này được ảnh hưởng bởi chỉ số CREATIVITY sáng tạo của từng cầu thủ. Phải nói thêm rằng mục này có lẽ là mục KHÓ HIỂU NHẤT trong FM vì tên của mục này trùng tên với 1 chỉ số mà chúng ta chỉ có thể xem được nếu dùng GENIE SCOUT hoặc EDITOR, chơi tự do. Đó chính là tại sao mục này có thể gây hiểu lầm thảm hại cho rất rất rất nhiều người. Tuy nhiên, nếu ta nhận xét kỹ càng gợi ý của trò chơi, để quyết định có nên cho cầu thủ được phép TỰ DO hay không HOÀN TOÀN phụ thuộc TRƯỚC TIÊN vào chỉ số CREATIVITY sáng tạo của từng cầu thủ. Nếu chúng ta đọc hướng dẫn bằng tiếng ANH, FREE ROLE này có nghĩa là chúng ta cho phép cầu thủ sẽ dẫn dăt đội đột phá tạo tình huống. Khi chúng ta xem xét chỉ số quan trọng của mục này, CREAVITY là sức sáng tạo, là KHẢ NĂNG TẠO PHƯƠNG ÁN TẤN CÔNG, NHẬN BIẾT đồng đội đang có vị trí thích hợp để cầu thủ CHUYỀN BÓNG tới. Vậy chúng ta có thể kết luận gì về mục này?? Mình kết luận rằng: FREE ROLE là khả năng chúng ta CHO PHÉP cầu thủ sử dụng SỨC SÁNG TẠO của mình để TẠO CƠ HỘI CHo ĐỒNG ĐỘI. Nếu cầu thủ có sức sáng tạo dồi dào và ta bật FREE ROLE lên, cầu thủ đó sẽ THƯỜNG XUYÊN là người CHUYỀN BÓNG TẠO CƠ HỘI GHI BÀN cho ĐỒNG ĐỘI chứ sẽ KHÔNG PHẢI là cầu thủ TỰ MÌNH DỨT ĐIỂM. Các bạn nên xem kỹ kết luận này của mình và cùng suy nghĩ xem liệu kết luận của mình có phù hợp hay không. Mình thấy trong rất nhiều chiến thuật, các bạn muốn cầu thủ của mình QUẤY ĐẢO hàng phòng ngự đối phương mà bật FREE ROLE sẽ là 1 điều SAI LẦM. (Nếu muốn điều này, phải xem xét ở CREATIVE FREEDOM Sáng tạo trong cách chơi mới đúng). Khi bâtj FREE ROLE, cầu thủ sẽ tận dụng sức SÁNG TẠO để có những cú chuyền chết người (VD như 1 cú chuyền đảo cánh loại hoàn toàn hàng phòng ngự, 1 cú chuyền từ vị trí sâu nhất trong khi đang bị ép sân cho tiền đạo ở vị trí cao nhất băng lên phản công.....). Thêm nữa, những cú chuyền từ mục FREE ROLE sẽ khác những cú chuyền THROUGH BALL xuyên táo qua hàng phòng ngự. Ở trường hợp thứ hai, cầu thủ sẽ tìm kẽ hở theo vị trí phòng ngự của đối phương mà chuyền bóng trong khi FREE ROLE sẽ là những cú chuyền cho đồng đội để không phải đối mặt với đối phương 1 cách ít nhất. Mình sẽ bàn thêm về mục này ở phần sau.
-
Hold up ball
Cuối cùng là mục HOLD UP BALL ghìm giữ bóng
Mục này ảnh hưởng bởi chỉ số Strength Sức lực của từng cầu thủ. Chúng ta có 2 sự lựa chọn, giữ bóng hoặc không. Cầu thủ càng khỏe, càng ít khả năng bị đối phương đẩy ngã giành lại bóng và thời gian giữ bóng sẽ giúp các đồng đội có thêm thời gian chạy tới hỗ trợ hoặc/và di chuyển tới những vị trí tấn công thích hợp.
Tới đây là kết thúc các chương mục sẽ giúp các bạn hiểu cầu thủ của chính mình và từ đó có thể suy xét mà sắp xếp lối chơi thích hợp. Mình sẽ viết tiếp tục về 2 mục gây tranh cãi nhất, Creative Freedom và Free Role
Qui định gửi bài
- Bạn không thể lập chủ đề mới
- Bạn không thể gửi bài phản hồi
- Bạn không thể gửi file đính kèm
- Bạn không thể sửa bài viết
-
Nội Quy